VN-Index sẽ có bước nhảy vọt lên trên mốc 1.300 trong năm 2024?

Trong báo cáo chiến lược mới công bố, Chứng khoán SSI kỳ vọng nhiều khả năng phục hồi kinh tế sẽ diễn ra rõ nét hơn vào nửa cuối năm 2024, với xuất khẩu tăng nhờ lãi suất toàn cầu giảm và niềm tin người tiêu dùng dần quay lại. Do 2023 là một năm có nhiều biện pháp giúp “trì hoãn thời gian” chờ thị trường bất động sản và tài chính trở lại trạng thái bình thường, sự hồi phục trong năm nay sẽ giúp hệ thống tài chính có thể tránh được những thách thức lớn.

Trong nước, tâm điểm chính vẫn sẽ là sự phục hồi của ngành bất động sản trong bối cảnh các doanh nghiệp đang cần phải nhanh chóng giải quyết các vấn đề pháp lý của dự án và tỷ lệ cho vay bất động sản hiện vẫn ở mức cao. Năm 2024, nếu như vấn đề pháp lý của các dự án hiện hữu không được giải quyết sớm, SSI Research dự báo hoạt động M&A sẽ tăng mạnh và tập trung vào các dự án đã đủ tính pháp lý. Nguồn cung ước tính do vậy sẽ có thể cải thiện tích cực từ mức nền thấp trong 2023. Thanh khoản thị trường tiếp tục cải thiện đối với phân khúc tầm trung tại các thành phố lớn, ngược lại dòng bất động sản nghỉ dưỡng có thể tiếp tục gặp nhiều thách thức.

Về cơ bản, nguồn vốn huy động từ bán dự án đủ tính pháp lý có thể giúp các công ty BĐS có thêm thời gian cho đến khi giải quyết xong vấn đề pháp lý cho các dự án còn vướng mắc. Song sự phục hồi sẽ phân hóa giữa các phân khúc và cần thêm thời gian để có thể tiến đến phục hồi hoàn toàn. Các công ty bất động sản có sức khỏe tài chính tốt mới có thể vượt qua thách thức trong 2024.

Trong khi đó, tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng có thể đạt mức cao nhất trong quý 3/2024 sau đó giảm trở lại.

Như vậy, triển vọng ngành bất động sản và ngân hàng như vậy có thể chưa thuận lợi ngay trong năm 2024. Quá trình phục hồi kỳ vọng diễn ra từ từ, chưa kể một số yếu tố cần theo dõi chặt chẽ bao gồm dự thảo thuế đất hiện đang được Bộ Tài chính xây dựng sẽ có tác động lớn đến nhu cầu BĐS. Những yếu tố cần theo dõi chặt chẽ khác bao gồm tình hình địa chính trị trên thế giới và các chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế trong nước.

Ngưỡng 1.300 điểm hoàn toàn có thể được chinh phục

Về mặt dòng tiền, SSI Research cho rằng cả dòng vốn NĐT cá nhân và nước ngoài đều thuận lợi cho thị trường chứng khoán trong năm nay. Lãi suất thấp kỷ lục sẽ là động lực tăng trưởng chính, đặc biệt đối với nhà đầu tư cá nhân. Tiền gửi tại ngân hàng vẫn đang tiếp tục tăng do các kênh đầu tư khác khá hạn chế (giá vàng đã tăng đáng kể, trong khi ngành BĐS và trái phiếu doanh nghiệp cần nhiều thời gian để hồi phục). Vì vậy dòng vốn này có thể quay lại TTCK trong các giai đoạn của năm 2024. Do nhà đầu tư cá nhân chiếm tới 92,2% khối lượng giao dịch trung bình ngày toàn thị trường năm 2023, VN-Index được dự đoán sẽ có một số bước nhảy vọt trong năm 2024 nhờ dòng vốn NĐT cá nhân này.

Xu hướng bán ròng của nhà đầu tư ngoại cũng có thể đảo chiều trong năm 2024 theo sau động thái hạ dần lãi suất của Fed và cơ hội thị trường chứng khoán Việt Nam được FTSE Russell nâng hạng trong 2024-2025. Việc nâng hạng lên Thị trường mới nổi là sự kiện nhà đầu tư đã mong chờ từ lâu, mở ra kỳ vọng áp lực bán của khối ngoại sẽ không còn mạnh mẽ như năm trước.

“Năm 2024 dự kiến là một năm biến động mạnh, với sự phục hồi mạnh có thể nối tiếp ngay sau điều chỉnh sâu. Nhà đầu tư được khuyến nghị mua khi thị trường điều chỉnh mạnh”, báo cáo SSI nhấn mạnh.

SSI Research cho rằng giá trị hợp lý cho VN-Index cuối năm 2024 là 1.300 điểm mặc dù trong năm có thể có những thời điểm thị trường vượt được ngưỡng này.

Một số ngành được kỳ vọng sẽ phục hồi đáng kể (tăng trưởng LNST ở mức lớn hơn 30% so với cùng kỳ), bao gồm những cái tên nổi bật như Thép, Bán lẻ và Chứng khoán. Bên cạnh đó, SSI cũng có quan điểm tích cực về ngành CNTT và BĐS KCN dựa trên tiềm năng tăng trưởng dài hạn.

Nguồn SSI Research

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here