“Linh hồn được tạo ra bởi vô minh và dính mắc. Sự thật là chỉ có bản chất vô thường luôn mới”

17

♦️ Thiền sinh: Con xin phép chia sẻ với Ngài Sayadaw và các bạn thiền sinh về những điều con đã được học trong khóa thiền Mùa Xuân.

Con đã hiểu một phần quan trọng của sự xả ly, dính mắc trong tâm con từ các hiện tượng sinh diệt luôn mới và biến đổi liên tục trong tâm nhưng không dính mắc theo.

Và con chỉ thấy biết hơi thở hiện hữu. Cũng không dính mắc theo hơi thở.

Có đôi lần con thấy các hiện tượng như toàn thân nhẹ như không, như thân này không hiện hữu, dù lúc đó con vẫn thấy rõ hơi thở ra vào. Bản thân con chỉ có các hạt li ti ánh sáng mờ. Khi đó không còn cảm giác đau nhức, chỉ thấy hỷ lạc.

Con xin hỏi linh hồn theo quan niệm của Phật giáo thì có không ạ? Vì từ bản thân con đã trải nghiệm do một lần khá lâu, con đã gặp biến cố suýt chết. Con thấy linh hồn con thoát ra khỏi thân. Các hình ảnh đó rất rõ ràng và theo con suốt từ đó vẫn chưa quên. Và khi học thiền tới cấp độ nào thì biết được các kiếp trong quá khứ ạ?

Con cảm ơn thầy ạ.

✅ Thiền sư Ottamathara: Linh hồn được tạo ra bởi vô minh và dính mắc. Sự thật là chỉ có bản chất vô thường luôn mới.

Linh hồn thực sự không có thật. Chính vô minh và dính mắc mới là thật.

Vô minh và dính mắc có thể tạo ra bất cứ thứ gì và bất cứ ai.

Nếu chúng ta không biết về vô minh và dính mắc, chúng ta sẽ chỉ hiểu biết như là những chúng sinh hữu tình hay vô tình – hiểu biết dưới dạng một con người hay một con vật. Và chúng ta sẽ tin rằng có con người, có những linh hồn của con người.

Cái thật chính là vô minh, hay ảo tưởng và dính mắc.

Những gì chúng ta biết như một con người bình thường thì chỉ là cái biết của ảo tưởng và dính mắc.

Là một chúng sinh hữu tình, chúng ta chưa thoát khỏi sự vô minh và dính mắc của mình. Bởi vậy cho nên, chúng ta không thể biết được sự thật, rằng chỉ có vòng nhân quả – hay hành động và kết quả (Nhân & Quả) của bản chất vô thường luôn mới mà thôi.

Những hiểu biết về Thân và Tâm của chúng ta. Hay những hiểu biết về linh hồn – chỉ là những hiểu biết được tạo nên do ảo tưởng và dính mắc.

Chúng ta không cần phải dính mắc vào linh hồn. Chúng ta chỉ cần xả ly khỏi linh hồn, khỏi mọi thứ và khỏi mọi người. Nhờ vậy, những vấn đề của chúng ta mới được giải quyết.

Dính mắc vào ý tưởng rằng có một linh hồn chính là nguyên nhân để bạn hỏi câu này.

Nếu bạn có thể xả ly khỏi tư tưởng về linh hồn, bạn sẽ không phải hỏi câu tương tự về linh hồn.

Khi tôi còn là cư sĩ và sống trong xã hội, tôi cũng từng có rất nhiều thắc mắc về linh hồn và về những người chết. Nhưng khi tôi bắt đầu hành thiền thì những thắc mắc đó là không còn nữa.

Để có thể xả ly khỏi tư tưởng về linh hồn, bạn nên làm nhiều thiện pháp hơn nữa.

Việc dính mắc vào những kiếp quá khứ cũng là nguyên nhân của việc không biết về những kiếp quá khứ. Bạn nên cố gắng xả ly khỏi những kiếp quá khứ của mình bằng cách làm ngày một nhiều thiện pháp hơn.

Nhờ vậy, bạn có thể biết về những kiếp quá khứ của mình khi bạn có thể xả ly khỏi những kiếp quá khứ ấy.

Dính mắc là gốc rễ của vô minh và những hiểu biết sai lầm.

Còn xả ly là cội nguồn của chánh niệm và những hiểu biết đúng đắn.

Bạn chỉ cần tiếp tục làm thiện pháp với chánh niệm và xả ly. Nhờ đó, bạn có thể tự tìm câu trả lời cho chính mình.

Tự bạn có thể biết về những kiếp quá khứ của mình khi bạn có thể xả ly khỏi chúng.

– Thiền sư Ottamathara –

Trả lời câu hỏi của Thiền sinh trong Khoá thiền Vipassana Mùa Xuân 2024 tại Thiền đường Quốc tế – Thiền viện Phước Sơn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here